วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Units of Time

หยุดอีก 4 วัน ติดต่อกันแบบนี้นักเรียนคงมีความสุขกันทั่วหน้า เอาหล่ะครูก๊อตก็เลยมีเวลามา Up Blog ใหม่ให้นักเรียนเหมือนกัน จริง ๆ แล้วอัพไปครั้งล่าสุดเราก็ยังเรียนไม่ถึงกันเลย แต่เอาไว้อ่านก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนนะครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Units of Time เอ๊ะ ! ครูก๊อตมาพูดเรื่องน้ำแข็งยูนิกทำไม เปล่า ๆ ไม่ใช่ ๆ จริง ๆ แล้วจะมาพูดเรื่องหน่วยของเวลาที่เราจะเรียนกันต่อไปในบทที่ 5 เรื่องนี้สั้นนิดเดียวเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

second > minute > hour > day > week > month > year > decade > century
Shortest - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - -> Longest

นักเรียนจะเห็นได้ว่า ครูก๊อตเริ่มจากหน่วยเล็กที่สุดของเวลา และค่อยมาที่หน่วยที่ใหญ่ขึ้นไปจนมากที่สุด ดังนี้หากจะพูดกันแล้วเรื่องนี้เพียงแค่นักเรียนจำความหมายของคำศัพท์ได้ก็จะเขข้าใจบทเรียนนี้แล้วนะครับ หรือหากจะเรียงเป็นภาษาไทยก็จะได้ตังนี้ครับ
วินาที > นาที > ชั่วโมง > วัน > สัปดาห์ > เดือน > ปี > 10 ปี > 100 ปี (ศตวรรษ)
จุดที่สั้นที่สุด - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - > จุดที่ยาวที่สุด

คราวนี้เราลองมาเปรียบเทียบดูกันดีกว่า
60 seconds = 1 minute
60 minutes = 1 hour
24 hours = 1 day
7 days = 1 week
4 weeks = 1 month
12 months = 1 year
10 years = a decade
100 years = a century

ดังนั้นหากเจอคำถามที่เกี่ยวกับหน่วยของเวลานักเรียนคนเก่งของครูก๊อตคงตอบกันได้ทุกคนนะครับ
เอาหละคราวนี้เราลองมาทำแบบฝึกหัดกันดีกว่า เริ่มกันเลยดีกว่า
1. How many minutes are there in 3 hours?
2. How many hours are there in 1 week?
3. How many days are there in 3 years?
4. How many months are there in a century?
5. How many years are there in 3 centuries?

เอาคร่าว ๆ แค่นี้ก่อนดีกว่า ห้ามใช้เครื่องคิดเลขนะจ๊ะ ลองเอากระดาษทดมาลองคิดกันดู เฉลยดูข้างล่างนะจ๊ะ
1. There are 180 minutes in 3 hours.
2. There are 168 hours in a week.
3. There are 1,095 or 1,096 days in 3 years.
4. There are 1,200 months in a century.
5. There are 300 years in 3 centuries.

เป็งไงได้คนละกี่ข้อฮิฮิเล่นซะหัวปั่นเลย สนุก ๆ ชอบ ๆ ไว้เจอกับใบทเรียนนี้ในห้องเรียนอีกครั้งนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น