วันจันทร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

ไม่แก่เกินเรียน แต่อยากแก่แล้วมาเรียนหรือ

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก independentmail.com

ฮาเซล สวอเรซ สตรีชาวอเมริกัน กลายเป็นผู้สำเร็จการศึกษาที่แก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หลังจากเข้ารับประกาศนียบัตรระดับอนุปริญญาในวัย 94 ปี ที่ Mills College เมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย

โดยคุณทวดสวอเรซ เกิดเมื่อปี ค.ศ.1915 เรียนจบระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนรูสเวลท์ ในโอ๊คแลนด์ เมื่อปี 1932 ขณะอายุได้ 17 ปี แต่ไม่ได้ศึกษาต่อเนื่องจากภาวะวิกฤตทางการเงิน ซึ่งตั้งแต่นั้นมาเธอก็เริ่มสนใจด้านประวัติศาสตร์ศิลปะและศึกษาด้วยตัวเองมาตลอด

ซึ่ง สวอเรซ บอกว่า เธอไม่คิดว่าเธอแก่เกินไปที่จะเรียนหนังสือ แม้จะเป็นปัญหาอยู่ในช่วงแรกที่เธอตัดสินใจเข้ามาเรียนก็ตาม แต่เธอคิดว่าเธอยังมีโอกาสและมันไม่สายเกินไป และแม้ว่าการกลับมาเรียนในครั้งนี้ใช้เวลายาวนานหน่อย คือ ประมาณ 5 ปี เพราะชีวิตเธอมีอะไรต้องทำเยอะ แต่สุดท้ายก็เรียนจบจนได้ นี่จึงเป็นความสำเร็จที่ทำให้เธอรู้สึกมีความสุขมากเลยทีเดียว

ทั้งนี้ คุณทวดสวอเรซได้รับการบันทึกจากกินเนสบุ๊คให้เป็นผู้สำเร็จการศึกษาที่แก่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก รองจาก โนลา ออชส์ จากรัฐ Kansas ที่เพิ่งจบปริญญาโทจากมหาวิทยาลัย Fort Hays ไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ด้วยวัย 95 ปี

จะเห็นได้ว่าไม่มีใครแก่เกินเรียน ทุกคนต้องการให้การศึกษาพัฒนาตนเอง แต่หากนักเรียนอยากประสบความสำเร็จในชีวิตก็ควรตั้งใจเรียนเพื่ออนาคตที่สดใสนะครับ ครูก๊อตเอาใจช่วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น