วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Phrasal Verbs

Phrasal Verbs คือ กริยาที่ประกอบด้วยส่วนที่เป็นกริยา ( verb ) และคำอื่น ( มักเป็นคำบุพบท ) เมื่อรวมกันแล้วความหมายมักเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น give up , get up

Inseparable Verbs with no objects

คือ phrasal verb ที่ต้องติดกัน ไม่สามารถแยกจากกันได้ ไม่ต้องมีกรรม เช่น

set off ออกเดินทาง Speed up เร่งความเร็ว
Wake up ตื่นนอน Stand up ยืนขึ้น
Come in เข้ามาถึง Get on ขึ้น (รถ) / เข้ากันได้
Carry on ทำต่อไป Find out เรียนรู้
Grow up เติบโต Turn up ปรากฏตัว
Seattle down ตั้งรกราก ลงหลักปักฐาน

Example : The plane will set off at 6 o`clock

----------------------------------------------------------------------------

Inseparable Verbs with objects

คือ phrasal verb ที่ต้องอยู่ติดกัน ไม่สามารถแยกจากกันได้ แต่ต้องมีกรรม เช่น

Look after เลี้ยงดู Look into สอบถาม ตรวจสอบ
Run into ชน Come across พบโดยบังเอิญ
Take after เหมือนถอดแบบ Deal with ติดต่อ เกี่ยวข้อง
Go off ออกไป จากไป หยุดทำงาน Cope with จัดการ
Go off ออกไป จากไป หยุดทำงาน

Example : The parents look after their children

----------------------------------------------------------------------------------------------

Separable verbs

Separable verbs ที่แยกจากกันได้ มักจะต้องการกรรม

Turn on เปิด(ไฟ) Turn off ปิด (ไฟ)
Turn down หรี่ (เสียง) Swith off ปิด
Look up มองหา Take off ถอด ออกดินทาง
Try on ลองสวม

วางกรรมตรงไว้หน้า หรือ หลัง preposition ก็ได้

Example : Please turn off the light before going out off

Please turn the light off before going out

----------------------------------------------------------------------------

Three-Word Phrasal Verbs

คือ phrasal verb ที่ไม่มีกรรมและบางครั้งมีการใช้บุพบทมากกว่า 1 ตัว เช่น

Get on with ทำต่อไป ไม่หยุด Cut down on ลดปริมาณลง
Look out for เตรียมพร้อม Catch up with ตามทัน
Run out of หมด Get down to เอาจริงเอาจัง
Stand up for ปกป้อง เดือดร้อนแทน Look down to ดูถูก
Look up to ยอมรับนับถือ Put up with อดทน
Look out on มองออกไป

Example : I must get on with my work.

แต่ในบทเรียนของเราที่เราจะเรียนนะครับ เราจะเน้นเรื่องการใช้ Turn เพียงเท่านั้น ดังนั้นครูก๊อตขออธิบายเพิ่มเติมในเรื่องของการใช้ Turn ให้มากขึ้น ตามเนื้อหาที่เราจะเรียนนะครับ เราลองมาดูทีละตัวเลยครับ
1. Turn up = มาถึง (ในที่นี้คำว่า Turn up จะมีความหมายเหมือนกับคำว่า arrive นะครับ)หรือจะใช้ในการบอกให้เพิ่มเสียงก็ได้ ดังนั้นจะต้องอ่านประโยคให้ดีนะครับว่าหมายถึงอะไร
2. Turn down = ปฏิเสธ (ในที่นี้คำว่า Turn down จะมีความหมายเหมือนกับคำว่า No! นะครับ)หรือจะใช้ในการบอกให้ลดเสียงลงก็ได้ ดังนั้นจะต้องอ่านประโยคให้ดีนะครับว่าหมายถึงอะไร
3. Turn off = ปิด เราจะใช้กับพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ความหมายก็เหมือนกับคำว่า switch off
4. Turn on = เปิด เราจะใช้กับพวกอุปกรณ์ไฟฟ้าต่าง ๆ ความหมายก็เหมือนกับคำว่า switch on
5. Turn around = หมุนรอบตัว หรือ หันหลังไป
6. Turn over = พลิกหนังสือ

หลักจริง ๆ ว่าเราจะใช้ phrasal verb ตัวไหนอย่างไร ก็คือนักเรียนจะต้องอ่านและตีประโยคให้แตกเสียก่อนนั่นเองครับ เราลองมาทำแบบฝึกหัดกันดูดีกว่า
Complete each sentence.
1. Isn't it about time you turned ___ ? It's getting rather late.

2. They turned this section of river ____ a water park for the city.

3. Keep looking. It's bound to turn _____ sooner or later.

4. He was turned ____ because of his age. He was too young.

5. She turned ____ and went back home because she forgot something.

6. Why turn ____ car? I'm just going in to get my sunglasses.

7. Mother turned us ____ from the kitchen as she didn't want any distractions.

8. He was turned ____ for his Visa application because he had been in jail.

9. She turned ____ to be an heiress to a small fortune.

10. Turn ___ that noise, will you? I'm trying to get some sleep.

Key
1. in 2. into 3. up 4. down
5. around 6. off 7. away 8. down
9. out 10. off

Passives

Passive Voice หมายถึง ประโยคกรรมวาจก แท้จริงแล้ว Passive Voice (ประโยคกรรมวาจก) คืออะไร ประโยคกรรมวาจกก็คือ ประโยคหรือข้อความที่ประธานเป็นผู้ถูกกระทำกิริยานั้นโดยผู้อื่นหรือสิ่งอื่น กล่าวง่ายๆ ก็คือ ท่านยกสิ่งที่ถูกกระทำมาเป็นประธานของประโยคนั้นเอง และจะแปลออกสำเนียงว่า “ ถูก.... ” ตัวอย่างเช่น

Gumb is liked by Neab. ทอมถูกแมรี่ชอบ (มีความหมายเท่ากับเนี๊ยบชอบกึ่ม)
A football is kicked by a boy. ลูกบอลถูกเตะโดยเด็กชาย(มีความหมายเท่ากับเด็กชายเตะลูกบอล)

ในบทเรียนของเรา เราจะพูดถึง Passive 4 กาล คือ Past passive,Present passive, Present perfect passive และ Future passive คราวนี้เรามาดูโครงสร้างของ Passives เหล่านี้กันเลยนะครับ ครูก๊อตจะจำแนกออกเป็นแต่ละประเภทเพื่อให้นักเรียนเข้าใจได้ง่ายขึ้นนะครับ เริ่มเลยนะครับ

1. Past simple = S + was, were + verb 3 + by…………
ตัวอย่าง เช่น
- The law of nature was discovered by the Buddha.
กฎของธรรมชาติถูกค้นพบโดยพระพุทธเจ้า
- Books were read by my father.
หนังสือถูกอ่านโดยพ่อของผม

2.Present simple = S + is, am, are + verb 3 + by…………
ตัวอย่างเช่น
- Dan is kicked by Dam. แดนถูกเตะโดยดำ
- This is made by me. สิ่งนี้ถูกทำโดยผม

3. Present perfect = S + have, has + been + verb 3 + by…………
ตัวอย่างเช่น
- English has been spoken by Peter. ภาษาอังกฤษได้ถูกพูดโดยปีเตอร์
- Religions have been practiced by people. ศาสนาได้ถูกปฏิบัติโดยคน

4. Future simple = S + will, shall + be + verb 3 + by…………
ตัวอย่าง เช่น
- Breakfast will be had by me. อาหารเช้าจะถูกรับประทานโดยผม
- Exercises will be done by me. การบ้านจะถูกทำโดยผม

ครบแล้ว 4 กาล งงกันไหมเอ่ย ครูก๊อตรู้ดีว่านักเรียนคนเก่งของครูก๊อตไม่งงแน่นอน แต่หากยังไม่เคลียร์จดคำถามแล้วมาถามเป็นการส่วนตัวได้นะครับ คราวนี้เราลองมาทำแบบฝึกหัดกันดีกว่า ครูก๊อตจะลง Tense ละ 5 ข้อนะครับ โดยเรียงจากด้านบนที่อธิบายไปสักครู่นี้ ฌแลยจะแยกเป็นส่วน ๆ นะครับ เริ่มเลยนะครับ

Exercise on Passive Voice - Simple Past
Rewrite the sentences in passive voice.


1. She sang a song. - ................................
2. Somebody hit me. - ...................................
3. We stopped the bus. - ...................................
4. A thief stole my car. - ..................................
5. They didn't let him go. - ....................................

Key

1. A song was sung by her.
2. I was hit by somebody.
3. The bus was stopped by us.
4. My car was stolen by a thief.
5. He was not let go by them.

Exercise on Passive Voice - Simple Present
Rewrite the sentences in passive voice.


1. He opens the door. ..............................
2. We set the table. ...............................
3. She pays a lot of money. ...............................
4. I draw a picture. ....................................
5. They wear blue shoes. ...............................

Key
1. The door is opened by him.us.
2. The table is set by us.
3. A lot of money is paid by her.
4. A picture is drawn by me.
5. Blue shoes are worn by them.

Exercise on Passive Voice - Present Perfect
Rewrite the sentences in passive voice.


1. Kerrie has paid the bill. .........................
2. I have eaten a hamburger. .............................
3. We have cycled five miles. ............................
4. I have opened the present. ................................
5. They have not read the book. ................................

Key
1. The bill has been paid by Kerrie.
2. A hamburger has been eaten by me.
3. Five miles have been cycled by us.
4. The present has been opened by me.
5. The book has not been read by them.

Exercise on Passive Voice - Future I
Rewrite the sentences in passive voice.


1. Jane will buy a new computer. ...........................
2. Her boyfriend will install it. ............................
3. Millions of people will visit the museum. .........................
4. Our boss will sign the contract. ................................
5. You will not do it. ..........................

Key
1. A new computer will be bought by Jane.
2.It will be installed by her boyfriend.
3.The museum will be visited by millions of people.
4.The contract will be signed by our boss.
5. It will not be done by you.

เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ครูก๊อตหวังว่าหลังจากทำแบบฝึกหัดแล้วนักเรียนคงเข้าใจกันมากขึ้นนะครับ
ขอบคุณที่ติดตามครับ .....ครูก๊อต

Gerund or to + infinitive

GERUND = ING
คือ กริยาที่เป็น Subject ได้เมื่อเสนอหน้าอยู่หน้าประโยค Cutting in line makes someone angry.
คือ กริยาสามารถแทรกกลางประโยคตามได้หลัง verb เฉพาะที่ต้องตามด้วย ing เท่านั้น Don't try cutting in line.
และหลัง Preposition ทั้งหลาย Before talking, please notice that you aren't cutting in line.

หลายคนคง งง (รวมทั้งผมด้วย) ว่าที่มันแทรกอยู่กลางประโยคเนี่ยมันมี Verb บังคับตัวไหนมั่ง
แล้วตัวไหนเป็นINFINITIVE ตัวไหนเป็น GERUND วันนี้ผมเลยรวมรวบมาไว้นะที่นี้แล้ว

VERB ดังต่อไปนี้เจอเมื่อไหร่ข้างหลังต้องเป็น V.ing เท่านั้น
admit appreciate avoid compare confess consider delay deny detest enjoy escape excuse
fancy finish forgive imagine involve keep mention mind miss practice postpone recognize discuss
recollect report resent resist risk spend suggest prevent understand feel quit defer recall
complete anticipate tolerate
สังเกตได้ว่ากริยาพวกนี้มันไม่จำเป็นต้องแสดงท่าทาง
สำนวนที่ต้องตามด้วย V.ing
be accustomed to คุ้ยเคยต่อการ
be opposed to คัดต้านที่การ
be tired of เหนื่อยกับการ
be used to / get used to
can't bear / can't help
can't resist ต่อต้านไม่ได้กับการ
can't stand อดไม่ได้กับการ
give up / give up on เลิก
go on ทำต่อไป
insist on ยืนกรานกับการ
It's no good ไม่ดีที่จะ
It's no used ไม่มีประโยชน์ีี่ที่จะ
It's worth สมควรที่จะ,คุ้มที่จะ
leave of หยุดท
look forward to ตั้งใจรอคอยกับ
prefer to
put off เลื่อนออกไป
object to คัดค้านกับการ
think of
Would you mind ... ?/ Do you mind ... ? จะรังเกียจมั้ย
Would rather.../ Had better ... + INFINITIVE WITHOUT TO ควรจะ ... ดีกว่า

คำที่เป็นได้ทั้ง GERUND และ INFINITIVE แต่ความหมาย ไม่เปลี่ยน
advise attempt bear begin cease continue dislike fear hate intend learn like love omit plan
prefer propose (นำเสนอ) start
I begin to plan a big party.
I begin planning a big party .
ยังไงก็แปลว่า : วางแผนจัดงานปาตี้ที่ใหญ่
คำที่เป็นได้ทั้ง GERUND และ INFINITIVE แต่ความหมาย เปลี่ยน
เอาละเริ่มยุ่งยากขึ้นและเอาละเรามีวิธีจำง่ายๆ
GERUND อดีต(สิ่งที่ทำไปแล้วในอดีต) INFINITIVE อนาคต (สิ่งที่กำลังจะทำ)
stop + infinitive = หยุดเพื่อจะทำอย่างอื่น
stop + gerund = หยุดหรือเลิก ทำในสิ่งที่ทำมา

forget + infinitive = ลืมที่จะทำ
forget + gerund = ลืมว่าได้ทำไปแล้ว

remember + infinitive = ไม่ลืมว่าจะ
remember + gerund = จำได้ถึงสิ่งที่ผ่านมา

regret + infinitive = เสียใจที่จะทำนั้นๆ
regret + gerund = เสียใจในสิ่งที่ทำไปแล้ว

try + infinitive = พยามที่จะทำสิ่งนั้น
try + gerund = พยายามกับสิ่งนั้นมาแล้ว

เท่านั้นยังไม่พอเรามีอีกโครงสร้างมานำเสนอ verb + ing หรือ verb + object + to
verb คือ advise allow bid encourage forbid feel hear let make notice observe recommend
see watch smell
verb + ing verb + object + to
I forbid playing GTA
She doesn't let go I forbid everyone to play GTA
She doesn't let him to go


แต่ในบทเรียนของเรา ครูก๊อตจะขอสรุปแค่บางตัวที่เราต้องเรียน โดยครูก๊อตจะแบ่งลงในตารางเพื่อให้นักเรียนคนเก่งเห็นและเข้าใจได้ง่ายตามนี้นะครับ เริ่มเลยนะครับ ครูก๊อตขอแยกออกเป็นประเภทดังนี้
1. Verbs + to ได้แก่ need to, decide to, refuse to, want to, promise to, agree to, mean to, pretend to, offer to
2. to or ing ประเภทนี้จะใช้อันไหนก็ได้ครับ ได้แก่คำว่า start to, continuue to, begin to
3. Verbs + V.ing ได้แก่ stop ...V.ing..., enjoy ...V.ing..., imagine ...V.ing...., suggest ...V.ing...

***********************************************************************************
แถมครับแถม
V.TO BE + V.ing แปลว่า น่า...(ACTIVE)
V.TO BE + V3 แปลว่า รู้สึก...(PASSIVE)
Do you think musicians are interesting.
NO! I was shocked.
Verb เหล่านั้นได้แก่
annoy bore disappoint excite interest please satisfy surpise tired shock disgust thrill
fascinate disturb amaze frustrate confuse depress delight terrify
VERB จำพวกนี้ไม่จำเป็นต้องเติม VERY หรือ MUCH หรือ A LOT มีความมายว่า "อย่างมาก" ในตัวมันเองอยู่แล้ว
I'm surprising. ฉันน่าแปลกใจม๊าก
I'm so surprised. ฉันก็รู้สึกแปลกใจม๊าก

คราวนี้ลองมาทำแบบฝึกกันดูนะครับ (ไม่รู้ว่ายากไปสำหรับนักเรียนคนเก่งของครูก๊อตหรือเปล่าหนอ)
Exercise

Supply a Gerund or To Infinitive according to the meaning of sentence


1. He can remember…………………………( meet ) her some where last week.

2. Please remember………………………….( wipe ) your feet before come in.

3. He forgot…………………………….( water ) those flowers yesterday.

4. The thief got into my room because I forgot………………………..( lock ) the door.

5. He was lucky to meet that charming girl. He will never forget………………………..( dance ) with her.

6. If she comes, don’t forget…………………………………( dance ) with her.

7. We regret………………………..( inform ) you that your son was died.

8. You should regret………………………..( lend ) her your best pen.

9. Do you remember…………………………( meet ) Dang at my home last year ?

10. He always tries……………………………( be ) a good students.

คราวนี้มาดูเฉลยกันสิว่าได้กันกี่ข้อเอ่ย
1. meeting 6. to dance

2. to wipe 7. to inform

3. watering 8. Lending

4. locking 9. meeting

5. dancing 10. to be

Units of Time

หยุดอีก 4 วัน ติดต่อกันแบบนี้นักเรียนคงมีความสุขกันทั่วหน้า เอาหล่ะครูก๊อตก็เลยมีเวลามา Up Blog ใหม่ให้นักเรียนเหมือนกัน จริง ๆ แล้วอัพไปครั้งล่าสุดเราก็ยังเรียนไม่ถึงกันเลย แต่เอาไว้อ่านก่อนเรียนและหลังเรียนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนรู้ของนักเรียนนะครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่อง Units of Time เอ๊ะ ! ครูก๊อตมาพูดเรื่องน้ำแข็งยูนิกทำไม เปล่า ๆ ไม่ใช่ ๆ จริง ๆ แล้วจะมาพูดเรื่องหน่วยของเวลาที่เราจะเรียนกันต่อไปในบทที่ 5 เรื่องนี้สั้นนิดเดียวเรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

second > minute > hour > day > week > month > year > decade > century
Shortest - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -- - - - - - - - - - - -> Longest

นักเรียนจะเห็นได้ว่า ครูก๊อตเริ่มจากหน่วยเล็กที่สุดของเวลา และค่อยมาที่หน่วยที่ใหญ่ขึ้นไปจนมากที่สุด ดังนี้หากจะพูดกันแล้วเรื่องนี้เพียงแค่นักเรียนจำความหมายของคำศัพท์ได้ก็จะเขข้าใจบทเรียนนี้แล้วนะครับ หรือหากจะเรียงเป็นภาษาไทยก็จะได้ตังนี้ครับ
วินาที > นาที > ชั่วโมง > วัน > สัปดาห์ > เดือน > ปี > 10 ปี > 100 ปี (ศตวรรษ)
จุดที่สั้นที่สุด - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - > จุดที่ยาวที่สุด

คราวนี้เราลองมาเปรียบเทียบดูกันดีกว่า
60 seconds = 1 minute
60 minutes = 1 hour
24 hours = 1 day
7 days = 1 week
4 weeks = 1 month
12 months = 1 year
10 years = a decade
100 years = a century

ดังนั้นหากเจอคำถามที่เกี่ยวกับหน่วยของเวลานักเรียนคนเก่งของครูก๊อตคงตอบกันได้ทุกคนนะครับ
เอาหละคราวนี้เราลองมาทำแบบฝึกหัดกันดีกว่า เริ่มกันเลยดีกว่า
1. How many minutes are there in 3 hours?
2. How many hours are there in 1 week?
3. How many days are there in 3 years?
4. How many months are there in a century?
5. How many years are there in 3 centuries?

เอาคร่าว ๆ แค่นี้ก่อนดีกว่า ห้ามใช้เครื่องคิดเลขนะจ๊ะ ลองเอากระดาษทดมาลองคิดกันดู เฉลยดูข้างล่างนะจ๊ะ
1. There are 180 minutes in 3 hours.
2. There are 168 hours in a week.
3. There are 1,095 or 1,096 days in 3 years.
4. There are 1,200 months in a century.
5. There are 300 years in 3 centuries.

เป็งไงได้คนละกี่ข้อฮิฮิเล่นซะหัวปั่นเลย สนุก ๆ ชอบ ๆ ไว้เจอกับใบทเรียนนี้ในห้องเรียนอีกครั้งนะครับ